วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมสนทนากลุ่ม (focus group) การจัดการขยะของเยาวชนท่าสาป

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานโครงการสะพานระดับพื้นที่ตำบลท่าสาป โครงการ เยาวชนท่าสาปร่วมใจไร้ถังขยะโดยมี นายอัดลัน ดอเลาะ หัวหน้าโครงการ และคณะ ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นายชานนท์ สาและ ปลัดเทศบาลตำบลท่าสาป ดร.ตายูดิน อุสมาน คณะทำงานโครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เจ้าหน้าที่โครงการ ผู้นำท้องที่ ผอ.รพ.สต. ครู และเยาวชน รวม 20 ท่าน
หัวหน้าโครงการได้เสนอรูปแบบการจัดการขยะไร้ถังขยะ และสืบเนื่องจากนโยบายผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าสาป ปี 2555 ด้วย เพราะจริงๆ แล้วขยะเป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้เกือบทั้งหมด ขยะแบ่งเป็นหลายประเภท ดังนี้ 1) ขยะย่อยสลาย 2) ขยะริไซเคิล 3) ขยะทั่วไป 4) ขยะอันตราย  http://www.environnet.in.th/?p=3511 สำหรับรูปแบบการจัดการขยะของเยาวชนท่าสาป มีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอน 1 เริ่มจากครอบครัวเป็นสำคัญ สร้างจิตสำนึก คัดแยกขยะ และให้นักเรียนนำขยะที่ได้จากคัดแยกมาฝากที่ธนาคารขยะ ขั้นตอน 2 มีธนาคารขยะที่โรงเรียนรับฝากทุกวันจันทร์ ก่อนเวลา 08.00 น. ขั้นตอน 3 การจัดการขยะ โดยนำขยะที่มีมูลค่าขายให้กับโรงงานรับซื้อของเก่า ขั้นตอนสุดท้าย รายได้ที่ได้จากการขายขยะจะเป็นทุนการศึกษา ทุนผู้สูงอายุ และพัฒนาหมู่บ้าน เป็นต้น
ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะดังนี้ 1) เป็นงานที่ใหญ่ ท้าทาย ขอให้มีความอดทน และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน 2) รณรงค์ ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกจากครอบครัวเป็นลำดับแรก 3) คิดสิ่งประดิษฐ์แปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่การตลาด และเพิ่มรายได้ 4) ประกวดบ้านสะอาด มอบเกียรติบัตรเป็นที่ยกย่อง (ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)      

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น