วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่

ประชุมสร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์กับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลพร่อนและผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 ณ ห้องประชุม อบต.พร่อน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะทำงานโครงการสะพานระดับพื้นที่ตำบลพร่อน คณะทำงานโครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา บริษัท เอเซียพลายวู้ด จำกัด  บริษัท ยางไทยปักษ์ใต้ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา บริษัท กัลฟ์ ยะลา กรีน จำกัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน
ประเด็นเพื่อพิจารณาแก้ปัญหาร่วมกัน
ประเด็นที่ 1 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรมในชุมชน ทำให้เกิดปัญหากับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานอุตสาหกรรม เช่น มลภาวะทางเสียง อากาศ น้ำ และโรคต่างๆ นำไปสู่ผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในชุมชน
ประเด็นที่ 2 แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ บริษัทที่อยู่ในชุมชน และประชาชน เพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมกับประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ประเด็นที่ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมรับการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
ข้อเสนอแนะ
อาจารย์รอซีดี  เลิศอริยะพงษ์กุล ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรจัดทำแผนที่ทางเดินน้ำ เส้นทางน้ำที่ผ่านมีโรงงานอะไรบ้าง และมีพื้นที่ทำนาที่ไหนบ้าง แต่ละโรงงานมีการบำบัดน้ำเสียอย่างไร และปล่อยน้ำงทางไหน มีการเก็บตัวอย่างน้ำหรือไหมอย่างไร เพื่อมาวิเคราะห์และดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป
อาจารย์พงษ์พันธ์  ชัยเศษรฐสัมพันธ์ ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า เวทีคืนข้อมูลเป็นเวที่สำคัญ ต้องเป็นข้อมูลที่เป็นจริง และเป็นกลาง สามารถสร้างความเข้าใจกับประชาชนได้เป็นอย่างดี (ภาพเพิ่มเติม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น