วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557


เมื่อวันที่ 17 - 18 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา ทางโครงการสะพานฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปี 3 ได้จัดอบรมเครื่องมือธรรมาภิบาล ณ ห้องกระยาทิพย์ โรงแรมปาร์ควิวยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ หัวหน้าโครงการ ดร.บุญสิทธิ์ ไชยชนะ รองหัวหน้าโครงการ ดร.ตายูดิน อุสมาน อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล คุณกริยา ตระกูลศึกษา คุณกัญญา จันทร์พิศาล (พัฒนาการอำเภอเมืองยะลา) และเจ้าหน้าที่โครงการฯ ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมเป็นคณะทำงานระดับพื้นที่ตำบลท่าสาปและตำบลพร่อนที่เสนอโครงการต่อโครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวนผู้เข้าร่วม 30 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะทำงานระดับพื้นที่สามารถนำเครื่องมือไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่และสามารถเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนโครงการต่อไป
วันแรกการบรรยายเชิงวิชาการ
เจ้าหน้าที่พัฒนาโครงการสะพานจากส่วนกลาง (สงขลา) ให้ข้อมูลเบื้องต้นและภาพรวมของการใช้เครื่องมือ และการใช้เครื่องมือตรวจสอบสังคม โดย คุณสุจินตนา เหมตะศิลป เจ้าหน้าที่พัฒนาโครงการ วิทยากรท่านที่ 2 คือ คุณสุภาภรณ์ ครุฑเมือง เจ้าหน้าที่โครงการสะพาน นำเสนอเรื่องการติดตามงบประมาณและการอ่านงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล การทำแผนงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อเป็นแนวทาง วิธิการ และขั้นตอนต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งต้องเรียนรู้เชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติควบคู่กันไป ในส่วนการเรียนรู้งบประมาณ เจ้าหน้าที่พัฒนาโครงการเสนอแนะให้เรียนรู้งบประมาณ ปี 57 เช่น โครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการอย่างไร การใช้งบประมาณเป็นไปตามแผนยุทธศาตร์หรือไม่ ซึ่งเป็นการเรียนรู้งบประมาณไม่ได้ไปจับผิดการบริหารจัดขององค์การบริหารส่วนตำบล ฯลฯ

วันที่สองเป็นการเล่าถึงประสบการณ์การนำเครื่องมือที่ประสบความสำเร็จ
          ภาคเช้า เล่าถึงประสบการณ์การนำเครื่องมือบัตรคะแนนศักยภาพชุมชน (Scorecard) ไปใช้ในพื้นที่ โดยคุณกริยา ตระกูลศึกษา และคุณพงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ ซึ่งมีตัวอย่างดังนี้
          1. ประสบการณ์นอกพื้นที่ (จ.สุโขทัย) : 2554 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย
          2. ประสบการณ์ในพื้นที่ (จ.ยะลา) : 2554 โรงเรียนเทศบาล 5 ตลาดเก่า เทศบาลนครยะลา
โรงเรียนบ้านตาสา ต.พร่อน อ.เมือง ยะลา โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อ.รามัน อ.เมือง ยะลา
          3. ประสบการณ์ในพื้นที่ (จชต.) : 2555 โรงเรียนดำรงวิทยา อ.บันนังสตา จ.ยะลา โรงเรียนเมาะมาวี อ.ยะรัง ปัตตานี และโรงเรียนบ้านปะลุรู หมู่ 3 ปะลูรู อ.สุไหงปาดีนราธิวาส
     การเล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านนี้ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เห็นภาพตัวอย่างการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่อไป
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้มาพบปะพูดคุยกับคณะทำงานระดับพื้นที่ และให้กำลังใจในการดำเนินโครงการได้อย่างราบรื่น ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาพร้อมให้ความร่วมมือทางวิชาการกับพื้นที่ตำบลท่าสาปและตำบลพร่อน เพื่อการยกระดับการศึกษา การพัฒนาศักยภาพชุมชน และการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น
                ในส่วนภาคบ่าย ชี้แจงงบประมาณและระเบียบการเงิน โดย นางสาวพารีซัน หะ เจ้าหน้าที่การเงินโครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทำสัญญาโครงการรับเหมาช่วงเงินดำเนินกิจกรรม และมอบเงินโครงการให้กับผู้รับเหมาช่วงเพื่อการดำเนินงานโครงการต่อไป (ดูภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น