วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เวทีคืนข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตำบลพร่อน อ.เมือง จ.ยะลา

เวทีคืนข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตำบลพร่อน
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13.30 - 16.00 น. ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานโครงการสะพานระดับพื้นที่ตำบลพร่อน ได้จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการสร้างความเป็นพลเมืองและการป้องกันมลภาวะทางอากาศและน้ำชุมชนตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านพร่อน โดยมีคุณรุสดี ยูโซ๊ะ หัวหน้าโครงการ วิทยากรดำเนินรายการ คุณดอเล๊าะอาลี สาแม ทางคณะทำงานโครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมี ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศร่วมสังเกตการณ์และให้ข้อเสนอแนะในเวทีครั้งนี้ด้วย และวิทยากรนำเสนอข้อมูลร่วม อาจารย์รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ได้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการเก็บแบบสอบถามจากประชาชนในพื้นที่ตำบลพร่อน เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยมีสาเหตุ ดังนี้ 1) โรงงานอุตสาหกรรมภายในชุมชน 2) การใช้สารเคมีของประชาชนในการทำการเกษตร 3) อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ท่อไอเสียจากรถยนต์ การเผาขยะ ฝุ่น น้ำเสีย กลิ่นเหม็น ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ปัญหาได้แต่จะต้องใช้เวลา และสร้างจิตสำนึกในการดำเนินชีวิตของประชาชน ในอดีตเมื่อ 20 ปีที่แล้วนั้นประชาชนอยู่ดีกินดี สุขภาพดี แต่หลังจากมีโรงงานอุตสาหกรรมภายในชุมชน ทำให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แย่ลง เกิดจากปัญหาน้ำเสีย ขยะ อากาศ ฝุ่น เป็นต้น โรงงานจะย้ายไปอยู่ที่อื่นก็คงยาก ประชาชนจะย้ายไปก็ไม่ได้เพราะเป็นบ้านเกิดของตนเอง สิ่งที่สำคัญจะทำอย่างไรให้โรงงานกับประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้ จะต้องสร้างเข้าใจร่วมกัน
                จากเวทีประชาชนมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1) การขาดแคลนน้ำในการทำนา 2) น้ำเป็นพิษ 3) เด็กวัยรุ่นในชุมชนติดยาเสพติด และนำไปสู่ลักเล็กขโมยน้อย 4) ก่อนไม่มีโรงงานประชาชนไม่มีปัญหา 5) จะทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่คู่ขนานกับโรงงานได้ 6) หลังจากนี้ประชาชนและองค์กรที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในชุมชนจะร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง


                ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากคณะทำงานโครงการสะพาน ม.ราชภัฏยะลา ดร.ศิริชัย นามบุรี ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างจิตสำนึกของประชาชน การทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด และการทำสัญญาใจพลเมือง อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ได้กล่าวถึงปัญหาโรคที่เกิดจากการทำนาของประชาชน เช่น เป็นตุ่ม เป็นหนอง ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุภูมิแพ้ของประชาชนหรือเปล่าและควรไปตรวจโรค เพื่อหาสาเหตุของโรคต่อไป และ อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ เพิ่มเติมจากประเด็นที่กล่าวมาว่า อยากให้มองที่มติดังนี้ มติของตัวเอง มติของชุมชน มติสิ่งแวดล้อม และมติของโรงงาน จะต้องสัญญาว่าจะอยู่ร่วมกันตลอดไป (ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)
               ในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น ทางคณะทำงานโครงการเรียนรู้งบประมาณองค์การบริหารส่วนตำบล  พร่อน ได้จัดประชุมเพื่อวางแผน เตรียมงาน เวทีคืนข้อมูล ณ ร้านอาหารยัสมินยะลา ซึ่งจะจัดกิจกรรมขึ้นในวันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ ณ ห้องประชุมพิมมาดา โรงแรมปาร์ควิวยะลา โดยเชิญ ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในฐานะหัวหน้าโครงการ ดร.บุญสิทธิ์ ไชยชนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชากการ รองหัวหน้าโครงการ ร.ต.ต.กริยา ตระกูลศึกษา ที่ปรึกษาโครงการ นายมะรอบี ดือเร๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพร่อน ที่ปรึกษาโครงการ อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ ผู้ประสานงานในพื้นที่ และ อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ผู้ประสานงานระดับพื้นที่ ร่วมประชุมวางแผนในครั้งนี้ด้วย  (ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น