วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

วันที่ #1 เริ่มกิจกรรมอบรมปฏิบัติการกิจกรรม Theatre Forum

กิจกรรมวันนี้ (1 เมษายน 2558) เริ่มจากเวลา 08.30-09.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยการลงทะเบียนของเยาวชนและนักศึกษาที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมอบรมครั้งนี้ จำนวน 27 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้นำเยาวชนกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนับได้ว่าเยาวชนเหล่านี้ นับเป็นอนาคตของพื้นที่ที่เขามีสิทธิ์ในการร่วมคิดร่วมทำ และร่วมพัฒนาในพื้นที่
    จากนั้น ก็เป็นการกล่าวต้อนรับเยาวชนโดย คุณวรรณกนก เปาะอีแต หัวหน้าโครงการ พร้อมทีมงานจากกลุ่มลูกเหรียง โดยมี ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ปรึกษาโครงการสะพาน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้เป็นผู้ประสานงานและให้คำปรึกษาตลอดการจัดกิจกรรม ในฐานะบทบาทของสถาบันการศึกษาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และการมุ่งพัฒนาองค์กรให้เป็น "คลังปัญญา" ที่พึ่งของชุมชนต่อไป
    ลำดับต่อมา วิทยากรกระบวนการอบรม Mr. Hjalmar Jorge Joffre-Eichhorn ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์จากเยอรมันนี มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือหรือกิจกรรมที่เรียกว่า Forum Theatre ได้เริ่มแนะนำตนเอง ประสบการณ์ต่างๆ จากพื้นที่ประเทศที่มีปัญหาความขัดแย้งในด้านต่างๆ  ผลการฝึกอบรมปฏิบัติการครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาเยาวชนด้วยกิจกรรมการมีส่วนร่วม ที่เน้นใช้การแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์จริง และผู้ชมจะมีโอกาสร่วมแสดงความเห็นต่อเวที [ดูภาพเพิ่มเติม ชุดที่ 1, ชุดที่ 2]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น