วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เวทีสัญญาใจพลเมือง เยาวชนท่าสาปร่วมใจไร้ถังขยะ


เวทีสัญญาใจพลเมืองโครงการเยาวชนท่าสาปร่วมใจไร้ถังขยะ จัดประชุมเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านท่าสาป จัดโดยสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลท่าสาป โดยมี นายอัดลัน ดอเลาะ หัวหน้าโครงการ ได้อธิบายถึงที่มาของโครงการและสืบเนื่องนโยบายของนายมะสดี  หะยีปิ นายกเทศบาลตำบลท่าสาป ปี 2555 ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ดร.บุญสิทธิ์ไชยชนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ดร.ตายูดิน อุสมาน ร.ต.ต.กริยา ตระกูลศึกษา อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายชานนท์  สาและ ปลัดเทศบาลตำบลท่าสาป เจ้าหน้าที่โครงการสะพานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ปกครอง และนักเรียน    
นายอัดลัน ดอเลาะ นำเสนอกิจกรรมที่ได้ดำเนินการโครงการที่ผ่านมา และเสนอรูปแบบการจัดการแบบไร้ถังขยะ ทางคณะทำงานคิดและวางแผนร่วมกัน ซึ่งได้รูปแบบดังนี้ 1) ครัวเรือน คือ ควรมีจิตสำนึก มีการคัดแยกขยะภายในครัวเรือน และ นักเรียนนำขยะมาฝาก 2) ธนาคารตั้งอยู่ที่โรงเรียน จะรับฝากขยะทุกวันจันทร์ ก่อนเวลา 08.00 น. และมีผู้จัดการธนาคารขยะ 3) การจัดการขยะนำไปใช้ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และนำไปขาย 4) รายได้ จัดตั้งเป็นกองทุน เพื่อการศึกษา เพื่อส่งเสริมอาชีพ และเพื่อเด็กและคนยากจนภายในชุมชน สุดท้ายกลับไปสู่ครัวเรือน




และที่สำคัญได้ทำสัญญาใจพลเมืองกับผู้ปกครองและเรียน สัญญาใจประกอบด้วยดังนี้ 1) ครัวเรือนจะต้องสร้างจิตสำนึก โดยการทิ้งขยะให้เป็นที่ และเห็นขยะแล้วเก็บ 2) ครัวเรือนจะต้องมีการคัดแยกประเภทของขยะก่อนทิ้ง 3) นักเรียนจะนำขยะในครัวเรือนไปฝากให้กับธนาคารโรงเรียน 4) ธนาคารจะนำขยะที่ได้ นำสู่กระบวนการจัดการขยะ เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่ม การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และการขาย 5) รายได้ที่จากการแปรขยะเพื่อเพิ่มมูลค่า จะนำรวมเป็นกองทุน เพื่อสนับสนุนประเภทต่างๆ เช่น เด็กยากไร้ เพื่อการศึกษา เป็นต้น จากการที่ได้จัดเวทีสัญญาใจพลเมืองแล้วนั้น นักเรียนและผู้ปกครองได้สัญญาใจร่วมกันว่าจะทำตามที่สัญญาไว้ คณะทำงานจะติดตามการจัดการขยะของครัวเรือนในชุมชนต่อไป
ผลงานของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าสาป (ดูภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)
เสื้อชูชีพ ช่วยผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม
ลอยกระทงจากกล่องนม
กระเป๋าจากไวนิล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น