วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จัดเวทีคัดเลือกประเด็นปัญหาตำบลพร่อน


วันพฤหัสบดี ที่ 24 ต.ค. 56 เวลา 09.00 - 13.00 น. ทางคณะทำงานในพื้นที่ตำบลพร่อน ได้มีการจัดเวทีคัดเลือกประเด็นปัญหา ณ โรงเรียนมุสลิมศึกษา ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา มีจำนวนผู้เข้าร่วม 60 คน ซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพ ประชาชนให้ความร่วมมือ ร่วมแสดงความคิดเห็น ถอดบทเรียน และสะท้อนถึงปัญหาต่าง ๆ ของชุมชน


ผู้ดำเนินการประชุม นายดอเล๊าะอาลี สาแม ประธานคณะทำงานในพื้นที่ตำบลพร่อน ชี้แจงหัวข้อเรื่องประเด็นปัญหา 7 ด้านด้วยกัน คือ ด้านสังคม ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพสิ้น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสาธารณูปโภค (ไฟฟ้า ถนน ประปา ฯลฯ) ประเด็นปัญหาดังกล่าวข้างต้น ซึ่งเกี่ยวกับพลเมือง ธรรมาภิบาล และประชาธิปไตย หรือประเด็นที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่สำคัญคือ ต้องการให้ประชาชนเป็นพลเมือง มีจิตสำนึกประชาธิปไตย มีส่วนร่วม เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ตำบลมีความเข้มแข็งด้วยพลังพลเมืองของประชาชน และสามารถบริหารจัดการตนเอง

งบประมาณสนับสนุน
ตำบลพร่อน มี 3 กิจกรรมด้วยกัน คือ 1 เยาวชน 70,000 บาท และ 2 กิจกรรมของประชาชน กิจกรรมละ 130,000 บาท รวมเป็นเงิน 330,000 บาท โครงการจะดำเนินการระหว่างเดือน พ.ย. 56 - ม.ค. 57 ประมาณ 3 เดือน และปิดโครงการในเดือน ก.พ. 57





ประเด็นที่ประชาชนสนใจเรื่อง ด้านการศึกษาด้านสาธารณสุข และด้านสาธารณูปโภค การถอดบทเรียนของประชาชนสามารถแจกแจงปัญหาต่าง ๆ ได้ดังนี้ ด้านการศึกษา คือ คุณภาพทางการศึกษาอยู่ในระดับต่ำ นักเรียนที่จบการศึกษาระดับประถมอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และเป็นปัญหาในการต่อยอดทางการศึกษาระดับที่สูงขึ้น ด้านสาธารณสุข 1. มลภาวะทางเสียง อากาศ น้ำ และทางบก 2. การดูแลผู้สูงอายุ 3. ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย 4. การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง 5. การระบาดของโรคติดต่อ และ 6. การถมที่และสิ่งก่อสร้างขวางทางน้ำ ในส่วนด้านสาธารณูปโภค 1. น้ำประปาไหลไม่สม่ำเสมอ ค่าน้ำแพง น้ำขุ่นมีตะกอน ระบบการบริหารจัดการไม่ดี พื้นที่ขาดแคลนน้ำ บางพื้นที่น้ำแดง 2. ไฟฟ้า แสงสว่างไม่ทั่งถึง และ 3. ถนน ไม่ได้มาตรฐาน ถนน คสล.ขาดการซ่อมแซม การบรรทุกเกินน้ำหนัก ขาดการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ถนนตาสาและจันเรียน ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

การคัดเลือกประเด็นปัญหา ได้ข้อสรุปดังนี้ ประชาชน 2 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสาธารณูปโภค สำหรับเยาวชน 1 ด้าน คือ ด้านการศึกษา ทั้ง 3 ด้านข้างต้น ได้รับการยอมรับจากเวทีคัดเลือกประเด็นในพื้นที่ตำบลพร่อน    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น