วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

เวทีคืนข้อมูลขยายผลการศึกษาสู่ชุมชน การเรียนรู้งบประมาณเทศบาลตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

เมื่อวันจันทร์ ที่ 10 มีนาคม 2557 เวลา 09.00 – 15.30 น. ที่ผ่าน ทางคณะทำงานโครงการสะพานระดับพื้นที่ตำบลท่าสาป โดยมี นายอายุ กาซอ หัวหน้าโครงการได้จัดกิจกรรมเวทีคืนข้อมูลการเรียนรู้งบประมาณเทศบาลตำบลท่าสาป ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.บุญสิทธ์ ไชยชนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ กล่าวเปิดเวทีข้อมูล พร้อมด้วยคณะทำงานโครงการสะพาน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ดร.ตายูดิน อุสมาน ร.ต.ต.กริยา ตระกูลศึกษา อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ อ.รอซีดี  เลิศอริยะพงษ์กุล คณะทำงานระดับพื้นที่ตำบลพร่อน และภาคประชาชน รวมทั้งหมด 100 คน

เวลา 09.15 – 10.30 น. นำเสนอผลการศึกษา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้งบประมาณของเทศบาลตำบลท่าสาป โดยมีวิทยากร คุณดานียา เจ๊ะสนิ คุณอุสมาน บือราเฮง และดำเนินการโดย คุณรอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้ และเข้าใจเกี่ยวการเรียนรู้งบประมาณ ดังนี้

ด้านแหล่งที่มาของงบประมาณสนับสนุน ซึ่งแบ่งเป็นหมวด ดังนี้ 1. หมวดภาษีอากร 2. หมวดค่าธรรมเนียม ค่าปรับ ใบอนุญาต 3. หมวดรายได้จากทรัพย์สิน 4. หมวดรายได้เบ็ดเตล็ด 5. หมวดภาษีจัดสรร 6. เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ในแต่ละปี


ด้านกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาสามปี มีดังนี้ 1. เวทีประชาคมหมู่บ้าน เพื่อให้ได้โครงการ/กิจกรรมต่างๆ ที่ชาวบ้านเสนอความต้องการ เพื่อบรรจุอยู่ในแผนสามปี 2. จัดลำดับความสำคัญของโครงการ โดยเทศบาลจะดำเนินการประชุมเพื่อทำแผน ซึ่งมีคณะกรรมการ 3 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น มีนายกเทศมนตรีเป็นประธาน คณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น มีปลัดเทศบาลเป็นประธาน คณะกรรมติดตามและประเมินผล มีสมาชิกที่คัดเลือกกันเองเป็นประธาน
ด้านการจัดทำแผนงบประมาณ มีดังนี้ 1. นำโครงการ/กิจกรรมต่างๆ บรรจุในแผนเทศบัญญัติ และเทศบัญญัติจะต้องส่งภายในเดือนสิงหาคม ในวันที่ 15 สิงหาคมของทุกปี 2. นำโครงการ/กิจกรรมบรรจุในเทศบัญญัติ นำเข้าสู่การพิจารณาของสภา สภาพิจารณา 3 วาระด้วยกัน
ด้านการพิจารณาเห็นชอบ ร่างงบประมาณรายจ่าย มีดังนี้ 1. ผู้บริหารพิจารณาแล้วว่าร่างงบประมาณรายจ่าย ยอดเงินได้เหมาะสมแล้ว ก็นำเสนอสภา 2. ประธานสภาส่งร่างเทศบัญญัติ ไปยังนายอำเภอเพื่อต่อให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา 3. ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องพิจารณาร่างเทศบัญญัติให้แล้วเสร็จ แล้วส่งคืนประธานสภาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่งวันที่ได้รับร่างเทศบัญญัตินั้น 4. ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นชอบร่างเทศบัญญัติภายใน 15 วัน ให้ส่งคืนร่างเทศบัญญัติกับนายกเทศมนตรีลงนาม แล้วใช้บังคับได้
ด้านการคำนวณประมาณการรายรับ รายจ่าย มีดังนี้ 1. หัวหน้าส่วนจะทำรายจ่ายขึ้นมา โดยยึดหลักแผน 3 ปี 2. จัดสำดับความสำคัญว่าโครงการใดที่มีความสำคัญเร่งด่วน และก่อให้ประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด 3. ตรวจสอบวงเงินงบประมาณที่เป็นรายจ่าย 4. มอบมายให้ส่วนการคลังไปดูว่า การจัดตั้งงบประมาณครั้งที่แล้ว 5. ผู้บริหารก็จะมาประชุมเพื่อกำหนดเป็นร่างงบประมาณรายจ่ายแล้ว ก็นำเสนอต่อสภาพิจารณาต่อไป


จากการจัดเวทีในครั้งนี้ฝากให้ทุกคนไปขับเคลื่อนงานต่อ ดังนี้ 1. อธิบายให้กับคนอื่นได้เข้าใจที่มาที่ไปของงบประมาณของเทศบาล 2. อธิบายถึงความสำคัญของเวทีประชาคม 3. ร่วมคิด ร่วมพัฒนา ร่วมรับผิดชอบ พัฒนาชุมชนของตนเองให้มีความสุข ยั่งยืน และประชาชนสามารถพึงตนเอง  4. ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ (ภาพเพิ่มเติม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น