วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

เวทีคืนข้อมูล และกำหนดสัญญาใจพลเมืองระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองนักเรียน โครงการการประเมินศักยภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านพร่อน บ้านตาสา และบ้านจาหนัน

เมื่อวันเสาร์ ที่ 8 มีนาคม 2557 เวลา 13.00 – 16.00 น. ที่ผ่าน ทางคณะทำงานโครงการสะพานระดับพื้นที่ตำบลพร่อน โครงการการประเมินศักยภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านพร่อน บ้านตาสา และบ้านจาหนัน ได้จัดกิจกรรมเวทีคืนข้อมูล และกำหนดสัญญาใจพลเมืองระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองนักเรียน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อประเมินศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านพร่อน บ้านตาสา และบ้านจาหนัน ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการบริหารจัดการของโรงเรียนทั้งสามโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับการข้อเท็จจริงจุดแข็งจุดอ่อนการศึกษาของบุตรหลาน เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของบุตรหลายโดยตรง และเพื่อให้ครูได้ปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงกับสภาพื้นที่ โดยมี นายดอเล๊าะอาลี สาแม พร้อมด้วย ดร.ตายูดิน อุสมาน อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ผอ.โรงเรียนบ้านพร่อน ผอ.โรงเรียนบ้านตาสา ผอ.โรงเรียนบ้านจาหนัน นายวิศิษย์ ยะโก๊ะ นายรุสดี ยูโซ๊ะ เจ้าหน้าที่โครงการ และผู้ปกครองนักเรียน

นายดอเล๊าะอาลี สาแม เป็นผู้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการเก็บบัตรคะแนนศักยภาพชุมชนให้กับผู้ปกครองนักเรียนทราบถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในแต่ละด้านของโรงเรียนทั้งสามโรงเรียน จำนวน 11 ด้านด้วยกัน 1) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโรงเรียนบ้านพร่อนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านกรรมการสถานศึกษา ด้านนักเรียน ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับผู้ปกครอง ด้านงบประมาณ ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน และความสัมพันธ์โรงเรียนกับอบต. ในส่วนของผู้ปกครองมีความพึงพอใจระดับมาก คือ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ด้านสถานที่และวัสดุอุปกรณ์  และด้านการบริการของโรงเรียน  2) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโรงเรียนบ้านตาสาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา  ด้านกรรมการสถานศึกษา ด้านนักเรียน ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับผู้ปกครอง ด้านการบริการของโรงเรียน ส่วนผู้ปกครองมีความพึงพอใจระดับปานกลาง คือ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านงบประมาณ ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน และความสัมพันธ์โรงเรียนกับอบต. 3) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโรงเรียนบ้านจาหนันโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ด้านกรรมการสถานศึกษา ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับผู้ปกครอง ด้านสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ด้านการบริการของโรงเรียน ด้านความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน และความสัมพันธ์โรงเรียนกับอบต.


เวลา 14.30 น. ได้จัดกิจกรรมแบ่งกลุ่ม 3 โรงเรียน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 โรงเรียนบ้านจาหนัน โดยมีวิทยากรประจำกลุ่ม คือ อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล และ ผอ.โรงเรียนบ้านจาหนัน กลุ่มที่ 2 โดยมีวิทยากรประจำกลุ่ม คือ ดร.ตายูดิน อุสมาน และ ผอ.โรงเรียนบ้านตาสา กลุ่มที่ 3 โดยมีวิทยากรประจำกลุ่ม คือ อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ และ ผอ.โรงเรียนบ้านพร่อน เพื่อเสนอแนะและกำหนดสัญญาใจพลเมือง ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ในเวทีประชาชนให้ความร่วมมือ แสดงความคิดเห็น และร่วมรับผิดชอบ ซึ่งผู้ปกครองมีส่วนช่วยอย่างมากที่จะทำให้นักเรียนเป็นคนเก่ง เป็นคนดีในสังคม การให้คำปรึกษาที่ดี ติดตามการบ้านของนักเรียน เพื่อยกระดับการศึกษาของนักเรียนให้มีศักยภาพร่วมกัน นักเรียนสามารถต่อระดับการศึกษาที่สูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ หัวใจหลักของการทำสัญญาใจพลเมือง คือ โรงเรียนและผู้ปกครองสามารถทำตามสัญญาใจที่ได้กำหนดไว้ และสามารถขับเคลื่อนต่อไป (ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น