วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานระหว่างคณะทำงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลากับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 3 - 5 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้จัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ในระหว่างวันที่ 3 - 5 มีนาคม 2557 ณ โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดซ์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท และศึกษาดูงานองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี ดร.บุญสิทธ์ ไชยชนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.นพรัตน์ ชัยเรือง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช อ.ทัศนีย์ พาเจริญ หัวหน้าโครงการสะพาน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช คณะทำงาน ผู้รับทุนโครงการสะพาน เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เจ้าหน้าที่ประจำโครงการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาแลมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช รวมจำนวน 48 คน                  

ดร.บุญสิทธ์ ไชยชนะ กล่าวว่า เป็นนิมิตมายอันดีเพื่อสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาแลมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาองค์ความรู้ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างมหาวิทยาลัยในอนาคต และฝากให้มหาวิทยาลัยทั้งสองแลกเปลี่ยนรู้และศึกษาดูงานอย่างมีความสุข จงประสบความสำเร็จในการดำเนินงานกิจกรรมต่อไป
          

วันที่ 3 มีนาคม 2557 เวลา 09.30 - 18.30 น. การนำเสนอผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการที่ได้รับทุนอุดหนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีดังนี้ 1) การเรียนรู้งบประมาณองค์การบริหารส่วนตำบล พร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 2) ประเมินศักยภาพการเรียนการสอนโรงเรียนบ้านพร่อน โรงเรียนบ้านจาหนัน และโรงเรียนบ้านตาสา ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 3) สร้างความเป็นพลเมืองและการป้องกันมลภาวะทางอากาศและน้ำ ชุมชนตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 4) การเรียนรู้งบประมาณเทศบาลตำบลท่าสาป 5) เยาวชนท่าสาปร่วมใจไร้ถังขยะ 6) ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าสาป                                                   
                             
สำหรับโครงการที่ได้รับทุนอุดหนุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มีดังนี้ 1) โครงการติดตามการใช้งบประมาณกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาแก้ว 2) โครงการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลานสกา 3) โครงการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ 4) โครงการ การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช 5) โครงการการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลกำโลน แต่ละกิจกรรมที่ได้นำเสนอผ่านไปด้วยดีทุกโครงการ ให้แต่ละโครงการแก้ไขตามผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้โครงการสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
          
วันที่ 4 มีนาคม 2557 เวลา 09.00 - 12.00 น. ศึกษาดูงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ฟังการบรรยายเรื่อง ระบบการจัดการชุมชนของศูนย์เรียนรู้การจัดการตำบล "ท่าข้ามโมเดล" มิติใหม่ตำบลท่าข้ามไร้ถังขยะ และธรรมนูญสุขภาวะตำบลท่าข้าม โดยมีวิทยากร นายสินธพ อินทรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม ให้ความรู้ แนวคิด วิธีการพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืน และนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจของในหลวงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ชุมชนสามารถพึงตนเองได้ แนวคิดสำคัญที่ท่านนายกได้กล่าวว่า การพัฒนาคนจะต้องพัฒนาที่ตัวเองก่อน และพัฒนางาน นำไปสู่การพัฒนาระบบ ซึ่งดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะสามารถต่อยอดคนรุ่นหลังในอนาคตได้

         
เวลา 13.30 – 16.00 น. ลงพื้นที่ศึกษาแหล่งเรียนรู้ ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ศูนย์เรียนรู้พลังงานทดแทน ตำบลท่าข้าม จังหวัดสงขลา และลงพื้นที่ศึกษาแหล่งเรียนรู้ ระบบการจัดการสุขภาพโดยชุมชนศูนย์เรียนรู้ผู้พิการ ตำบลท่าข้าม จังหวัดสงขลา จากการลงพื้นที่ศึกษาดูงานได้พบกับคุณลุงบันเทิง ซึ่งเป็นผู้พิการร่างกาย แต่หัวใจไม่พิการ คุณลุงเดินไม่ได้ เนื่องจากประสบอุบัติเหตุตกต้นมะพร้าวตั้งแต่อายุ 20 ปีที่แล้ว แต่สามารถช่วยเหลือตนเอง และชุมชนได้เป็นอย่างดี คุณลุงเป็นคนที่มีจิตสาธารณะสูง การบริการ อาสาสมัครในหลายๆ ด้าน เป็นต้นแบบของใครต่อใครหลายคนที่ท้อกับชีวิตของตนเองได้
          
และเมื่อเวลา 19.00 – 20.30 น. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ได้จากการศึกษาดูงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม วิทยากรดำเนินการโดย อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล ซึ่งได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละกลุ่มได้ทอดบทเรียนจากการที่ได้ศึกษาดูงานในครั้งนี้ เพื่อนำองค์ความรู้ แนวคิดต่างๆ ประยุกต์ใช้ในชุมชนของตนเองต่อไป



ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น