วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เวทีคัดเลือกประเด็นปัญหา ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา

เมื่อวันพุธ ที่ 30 ต.ค.56 ทางคณะทำงานโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำโดย ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ หัวหน้าโครงการสะพานฯ ดร.บุญสิทธิ์ ไชยชนะ รองหัวหน้าโครงการสะพาน ดร.ศิริชัย นามบุรี ดร.ตายูดิน อุสมาน เจ้าหน้าที่โครงการ และคณะทำงานในพื้นที่ ลงพื้นที่ ณ โรงเรียนบ้านท่าสาปตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อร่วมรับฟังประเด็นปัญหาของพื้นที่ และจัดทำโครงการที่เกิดจากความต้องการที่แท้จริง นำไปสู่กระบวนการแก้ปัญหาของชุมชน

ผู้ดำเนินการประชุม อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล แนะนำคณะทำงานโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คณะทำงานในพื้นที่ ชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดเวทีคัดเลือกประเด็นปัญหา และวาระการประชุม



อ.พงษ์พันธ์ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ อธิบายและทำความเข้าใจโครงการเสริมสร้างประชาธิปไตย ปี 3 กิจกรรมที่จะขับเคลื่อน และการเป็นพลเมืองของประชาชนภายใต้โครงการสร้างสำนึกพลเมืองเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาลในท้องถิ่น และเรื่องแจงเพื่อทราบ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีนโยบายกิจกรรมลงสู่พื้นที่ตำบลพร่อน และท่าสาป เป็นพื้นที่นำร่องต่อการพัฒนาท้องถิ่น และเปิดหลักสูตรปริญญาเอก 2 สาขา คือ สาขาวิชา สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา และสาขาวิชา บริหารการศึกษา

อ.รอซีดี เลิศอริยะพงษ์กุล นำเสนอถึงการบริการของหน่วยงานภาครัฐ ให้คณะทำงานเข้าใจชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น การให้บริการของหน่วยงานภาครัฐต่อประชาชนเป็นอย่างไร ล่าช้าไหม และมีข้อจำกัดอะไรบ้าง เพื่อเสริมสร้างพลเมืองร่วมกัน อธิบายเครื่องมือที่จะทำโครงการให้เข้าใจ และการเรียนรู้ร่วมกัน นำไปสู่การแก้ไขปัญหา มีเครื่องมือดังนี้ บัตรคะแนนศักยภาพชุมชน การเรียนรู้งบประมาณ การติดตามงบประมาณ สัญญาใจพลเมือง และการตรวจสอบสังคม


จากการที่ได้สร้างความเข้าร่วมกันแล้ว แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ประชาชน กลุ่มที่ 2 กลุ่มสตรี และกลุ่มที่ 3 เยาวชน ให้แต่ละกลุ่มถอดบทเรียน ปัญหาของตำบลที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา และนำเสนอกลุ่มของแตะละกลุ่ม

สรุปประเด็นปัญหาที่ได้รับจากการประชุม
        1. ความพึงพอใจของการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐต่อประชาชน
        2. การจัดการขยะภายในชุมชน
        3. บทบาทและหน้าที่ของสมาชิก อบต.
        4. การพัฒนาคุณภาพเยาวชนให้มีศักยภาพต่อการพัฒนาชุมชน
        5. การเรียนรู้งบประมาณ (ภาพประกอบเพิ่มเติม) และ (วิดีโอการนำเสนอของประชาชน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น