วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โครงการวิจัยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Action Learning) จัดอบรมพัฒนานักวิจัย ครั้งที่ 1


            วันที่ 10 พฤศจิกายน 2555  เวลา 08.00-17.00  น. คณะกรรมการโครงการวิจัยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Action Learning: AL) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหลักของโครงการสะพานเสริมสร้างประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปี 2 (ประจำปีงบประมาณ 2555) ได้จัดกิจกรรมอบรมปฏิบัติการ เรื่อง การแลกเปลี่ยนและการถอดบทเรียนองค์ความรู้ชุมชน ขึ้น ณ ห้องประชุมรามัญ อาคารยะลาพาเลส  เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการถอดบทเรียนองค์ความรู้จากชุมชน  ซึ่งนับเป็นกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักวิจัยที่ได้รับทุนวิจัย (จำนวน 19 ทุน) จากโครงการวิจัย  “การเรียนรู้จากการปฏิบัติ”  โดยเน้นการนำความรู้และทักษะที่ได้ไปใช้ในการถอดบทเรียนจากแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ในชุมชนในประเด็นต่าง ๆ ตามข้อเสนอโครงการวิจัยที่ได้รับการอนุมัติทุนสนับสนุน  เช่น การบริการจัดการองค์กรที่ดีในชุมชน การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการ  การจัดการความขัดแย้ง การสร้างสมานฉันท์ในสังคมพหุวัฒนธรรม เป็นต้น

                ในการจัดอบรมปฏิบัติการครั้งนี้ มีนักวิจัยซึ่งมาจากทั้งภาคประชาสังคม นักศึกษาระดับปริญญาตรี และนักศึกษาระดับปริญญาโท เข้าร่วมอบรมโครงการละ 2 คน  อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย จำนวน 6  คน พร้อมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการอีก จำนวน 7 คน  รวมผู้เข้าอบรมในกิจกรรมครั้งนี้ จำนวนกว่า 50 คน ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก  ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ หัวหน้าโครงการสะพานฯ เป็นประธานเปิดงานและให้โอวาทแก่ผู้เข้าอบรม  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการอบรมโดย ดร.ศิริชัย นามบุรี  หัวหน้าโครงการวิจัยการเรียนรู้จากการปฏิบัติ  และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คือ คุณสงัด  พืชพันธุ์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขานุการรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) และทีมงานวิทยากรอีก 2 ท่าน ที่มีประสบการณ์ในการทำงานในชุมชนเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ร่วมเป็นวิทยากร
                ผลการจัดอบรมปฏิบัติการในครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้าอบรมทั้งนักวิจัยและอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการถอดบทเรียน การเลือกใช้เครื่องมือสำหรับถอดบทเรียน เทคนิคในการถอดบทเรียน  เทคนิคการลงชุมชน  รวมทั้ง มีกิจกรรมแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างวิทยากรกับนักวิจัยที่ได้ลงพื้นที่และดำเนินงานกิจกรรมบางส่วนของโครงการวิจัยไปแล้วเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการถอดบทเรียนและการเขียนรายงาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมได้ซักถามในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง [เอกสารประกอบ...] [ดูภาพเพิ่มเติม...] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น